Thị lực của bạn - Nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi

KHÁM CHUYÊN SÂU TRƯỚC MỔ CẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ TẠI HAI YEN EYE CARE

KHÁM CHUYÊN SÂU TRƯỚC MỔ CẬN THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ TẠI HAI YEN EYE CARE

Quy trình khám chuyên sâu trước mổ theo CHUẨN QUỐC TẾ tại Hai Yen Eye Care không chỉ cho biết tình trạng mắt của bạn phù hợp với những phương pháp mổ cận nào mà còn giúp bạn tầm soát các bệnh lý về mắt, hiểu thật rõ về sức khoẻ mắt mình.

 Nice

Khi tìm đến với việc điều trị cận thị, mọi thứ không đơn giản chỉ là cập nhật về các phương pháp mổ cận hay xoay quanh vấn đề chi phí, mà quan trọng hơn hết chính là khảo sát tất cả mọi đặc điểm về sức khoẻ của mắt thông qua quy trình khám tiền phẫu trước khi quyết định mổ.

Việc cân nhắc, chọn lựa phương pháp phẫu thuật không đơn thuần dựa vào công nghệ nào hiện đang ưu việt nhất mà tuỳ thuộc rất nhiều vào các thông số mắt của từng người. Có những trường hợp bạn có thể an tâm lựa chọn giữa tất cả phương pháp mổ cận tuỳ điều kiện kinh tế của mình, nhưng có những tình huống bạn chỉ có duy nhất một phương pháp để điều trị, hoặc thậm chí là mắt hoàn toàn không phù hợp với việc phẫu thuật..

1. QUY TRÌNH KHÁM TRƯỚC MỔ CẬN TẠI HAI YEN EYE CARE

Khi đến khám tiền phẫu tại Hai Yen Eye Care, bạn sẽ được trải nghiệm một quy trình theo tiêu chuẩn quốc tế bao gồm 9 bước:

- Bước 1: Đo thị lực, khúc xạ lần 1 (20 phút)

Đây là bước kiểm tra đầu tiên để đánh giá sức nhìn và độ khúc xạ của bạn trong điều kiện tự nhiên bình thường. Thông qua bước này, bạn sẽ biết được độ hiện tại của mình là bao nhiêu, có tăng hay không so với trước, và chiếc kính mình đang đeo hàng ngày có đang bù đúng với số độ của mình hay không.

- Bước 2: Chụp bản đồ giác mạc (5 phút)

Bước chụp này giúp khảo sát đặc điểm độ cong giác mạc, cũng như tầm soát những bất thường tiềm ẩn về mặt cấu trúc nếu có của vùng sẽ can thiệp phẫu thuật. Đây là một trong số những yếu tố quan trọng giúp bác sĩ cân nhắc trường hợp của bạn có nên mổ hay không, hoặc nếu mổ được thì phương pháp mổ cận nào mới an toàn cho mắt của bạn.

- Bước 3: Đo cơ sinh học giác mạc (5 phút)

Phương pháp mổ cận bằng tia laser sẽ áp dụng nguyên tắc làm thay đổi độ dày giác mạc ban đầu, nhằm cân bằng lại công suất của mắt, giúp bạn không cần lệ thuộc vào việc đeo kính nữa. Bước đo này sẽ đánh giá độ bền chắc của giác mạc trước mổ nhằm tiên lượng về việc mắt bạn sau này có phải đối diện với nguy cơ dãn phình do giác mạc bị yếu đi sau mổ hay không. Đây là một khảo sát rất cần thiết và đặc biệt mà hiện ít có đơn vị nào có trang bị máy để thực hiện đánh giá yếu tố này trước phẫu thuật.

- Bước 4: Đo độ dày giác mạc (5 phút)

Kết hợp giữa kết quả độ dày giác mạc và độ khúc xạ của bạn, phẫu thuật viên sẽ tính toán ra được chiều dày của lớp mô giác mạc còn tồn lại sau mổ. Từ đó sẽ tư vấn cho bạn biết rằng trường hợp mắt bạn có khả năng điều trị hết được độ hay không, hoặc rơi vào trường hợp chỉ có thể giúp điều trị giảm độ và sẽ có độ tồn dư sau phẫu thuật. Ngoài ra, chỉ số này còn giúp tiên lượng được rằng mắt bạn sau này nếu có xảy ra tái độ nhẹ thì có thể laser bổ sung được không, hay chỉ có thể can thiệp một lần duy nhất.

- Bước 5: Đo nhãn áp (5 phút)

Mắt chúng ta như một quả cầu có sức căng trong nó. Bước đo này sẽ khảo sát độ căng tự nhiên của mắt trong điều kiện bình thường trước mổ, nhằm tầm soát một số trường hợp có bệnh lý tăng nhãn áp không triệu chứng mà trước nay chưa được phát hiện.

- Bước 6: Nhỏ thuốc dãn đồng tử (60 phút)

Đây là bước chiếm nhiều thời gian nhất trong toàn bộ quy trình khám, nhưng nó đóng vai trò cực kì quan trọng. Mắt bạn sẽ được nhỏ một loại thuốc có hai tác dụng trong một, đó là vừa khiến đồng tử dãn rộng giúp bác sĩ có thể soi khám được bên trong mắt bao quát hơn, vừa khử đi sức điều tiết của mắt, giúp cho bước đo khúc xạ tiếp theo được thuận lợi trong việc xác định độ khúc xạ thực sự của bạn sau khi đã loại trừ được sự ảnh hưởng của lực điều tiết.

Do thuốc phát huy tác động từ từ nên hãy tận dụng thời gian chờ để nhắm mắt thư giãn. Lưu ý hạn chế việc đọc vì bạn sẽ thấy mắt ngày càng mờ đi đối với cự ly gần do ảnh hưởng của thuốc.

- Bước 7: Đo khúc xạ lần 2 (20 phút)

Tương tự như trải nghiệm ở lần đo đầu tiên, bạn sẽ được đánh giá lại về độ khúc xạ sau khi đã đủ thời gian tác dụng của thuốc nhỏ ở bước trước.

- Bước 8: Gặp bác sĩ (20 phút)

Bác sĩ sẽ khám và kiểm tra thật kỹ từng cấu trúc bên trong mắt để biết được ngoài tật khúc xạ, mắt bạn có kèm thêm bệnh lý gì, hoặc có cần can thiệp xử trí gì cho mắt trước khi thực hiện mổ cận hay không. Tích hợp các kết quả chụp đo trong các bước trước đó, bác sĩ sẽ xác định liệu bạn có phù hợp với việc phẫu thuật. Đây là khoảng thời gian bạn sẽ được giải đáp các thắc mắc, được cung cấp thông tin về từng phương pháp mổ cận một cách cụ thể và những tiên lượng của bác sĩ về cuộc mổ của mình.

- Bước 9: Xét nghiệm (60 phút)

Bước này chỉ được thực hiện sau khi bác sĩ xác định mắt bạn phù hợp với phẫu thuật và bạn cũng đã quyết định chọn phương pháp mổ cụ thể cho mình. Tùy theo phương pháp mổ cận được chọn là gì, bạn sẽ được chỉ định các xét nghiệm cần thiết và thời gian chờ kết quả sẽ dài ngắn khác nhau. Bước này có thể tách ra thực hiện vào một ngày khác, không nhất thiết phải cùng với ngày khám chuyên sâu.

Như vậy, sau khoảng 120 – 150 phút, bạn đã hoàn tất một buổi khám tư vấn chuyên sâu về mổ cận tại Hai Yen Eye Care. Tuy chiếm nhiều thời gian nhưng bạn sẽ nhận ra giá trị thực tế mà buổi khám này đem lại cho mình, nhất là trước một quyết định quan trọng liên quan đến sức khỏe của đôi mắt.

https://i.imgur.com/vBfIsXd.jpg

Quy trình khám chuyên sâu theo tiêu chuẩn quốc tế tại Hai Yen Eye Care

2. NHỮNG LƯU Ý KHI ĐẾN KHÁM TIỀN PHẪU TẠI HAI YEN EYE CARE

 Để chuẩn bị cho một buổi khám chuyên sâu trước mổ cận tại Hai Yen Eye Care, bạn sẽ cần lưu ý một số điều như sau:

   2.1. Hãy liên hệ trước với trung tâm để đặt lịch hẹn

Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách gọi điện, email hoặc inbox vào fanpage Hai Yen Eye Care. Nhân viên tiếp nhận sẽ hỏi thăm bạn về nhu cầu buổi hẹn và sắp xếp cho bạn một lịch hẹn phù hợp nhất có thể. Đồng thời, bạn cũng sẽ được biết thông tin về chi phí ước tính cần chuẩn bị cho buổi khám này.

   2.2. Sắp xếp thời gian nghỉ nửa ngày cho buổi khám

Tuy tổng thời gian của buổi khám chỉ mất khoảng 2-2.5 tiếng, nhưng bạn sẽ cần sắp xếp nghỉ lâu hơn vì trong quá trình khám chuyên sâu, mắt bạn sẽ được nhỏ vào một loại thuốc giúp làm dãn đồng tử (con ngươi) và khử đi lực điều tiết của mắt. Với tác dụng này của thuốc, bạn sẽ thấy mắt mình hơi nhạy cảm hơn với ánh sáng và nhìn sẽ mờ hơn đối với cự ly gần. Điều này sẽ có thể làm ảnh hưởng đến công việc của bạn. Tuy nhiên, ảnh hưởng này sẽ giảm dần và tự mất đi sau khoảng 4 – 6 tiếng kể từ lúc nhỏ thuốc.

   2.3. Có người đi cùng hoặc sắp xếp người đón bạn về sau buổi khám

Nếu người trong gia đình hoặc bạn bè, một đồng nghiệp thân thiết nào đó của bạn cũng đang rất quan tâm đến cuộc phẫu thuật này và bạn không ngại chia sẻ với họ về điều đó thì bạn cũng có thể đưa họ đi cùng để cùng được nghe các thông tin trong buổi tư vấn.

Ngoài ra, việc có người đi cùng này cũng nhằm đảm bảo an toàn hơn trong việc chạy xe về nhà sau buổi khám do lúc đó mắt bạn còn đang hơi nhạy cảm ánh sáng do tác dụng của thuốc. Nếu chỉ đi một mình, tốt nhất bạn hãy đem theo chiếc kính râm hoặc đặt xe đưa đón để hạn chế sự cố không mong muốn khi lưu thông trên đường.

   2.4. Một số điều cần áp dụng trước ngày đến khám tiền phẫu

Nếu đang sử dụng kính áp tròng, bạn nên ngừng đeo hoàn toàn trước ngày khám:

- Loại kính mềm (contact lens): ngừng tối thiểu 1 tuần

- Loại kính cứng (kính cứng thấm khí RGP hoặc kính Ortho K đeo ban đêm): ngừng tối thiểu 1 tháng

Nếu đang trong giai đoạn mang thai, nên hoãn lại việc khám chuyên sâu đến khi bạn đã ngừng cho con bú tối thiểu 3 - 6 tháng

Những điều này cần áp dụng để giúp cho việc đo đạc các thông số phẫu thuật được chính xác nhất, cũng như phòng tránh các ảnh hưởng phụ của việc phẫu thuật và thuốc dùng sau phẫu thuật trên đặc điểm thai phụ.

Như vậy, khám chuyên sâu trước mổ cận là một khâu tiền đề vô cùng quan trọng mà ai cũng sẽ trải qua trước khi đi đến quyết định phẫu thuật. Do đó, hãy dành thời gian cho buổi khám và tư vấn chi tiết này tại các trung tâm chuyên sâu về phẫu thuật khúc xạ để hiểu thật rõ về sức khoẻ mắt mình, đồng thời để nhận được các thông tin đầy đủ nhất liên quan đến vấn đề mổ cận mà bạn đang quan tâm.

BS. Phạm Ngọc Đan Thanh

 

Bài trước Bài sau