Thị lực của bạn - Nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi

CÓ PHẢI SAU PHẪU THUẬT CẬN THỊ, MẮT SẼ ĐẠT THỊ LỰC 10/10?

CÓ PHẢI SAU PHẪU THUẬT CẬN THỊ, MẮT SẼ ĐẠT THỊ LỰC 10/10?

"Mổ cận xong thì phải đạt thị lực 10/10 chứ!”

Đây hẳn là lầm tưởng của nhiều người về phẫu thuật khúc xạ điều trị cận thị. Nhưng có thật như thế không? Sau phẫu thuật thì sức nhìn của mắt sẽ đạt bao nhiêu? Trong bài viết này, Hai Yen Eye Care sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc trên.

Thị lực 10/10 là gì?

Đây là con số được dùng để đánh giá mức độ tinh anh của mắt chúng ta. Với thị lực 10/10, bạn có thể nhìn thấy một vật khá nhỏ ở khoảng cách xa đến 6 mét.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến khả năng mắt đạt được 10/10 sau phẫu thuật cận thị?

Sức nhìn của một người cận thị đạt được sau phẫu thuật sẽ tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau:

- Mức thị lực tối đa sẵn có của mắt từ trước mổ:

Mỗi người hoặc mỗi mắt của cùng một người sẽ có khả năng nhìn tối đa riêng biệt, liên quan đến quá trình phát triển thị giác từ lúc nhỏ, không phải mặc định thị lực tối đa của mắt nào cũng là 10/10. Phẫu thuật cận thị giúp mắt đạt được sức nhìn tối đa mà không cần phụ thuộc đến kính gọng. Do đó sau mổ, mỗi mắt sẽ đạt thị lực tốt ở một mức nhất định sẵn có, chưa hẳn luôn là 10/10.

- Do tình trạng khô mắt:

Lớp nước mắt có vai trò quang học, do đó khi khô mắt, khả năng nhìn có thể phần nào bị ảnh hưởng. Sau phẫu thuật khúc xạ, mắt sẽ khô hơn trước điều trị, do đó đôi khi thị lực đo được sau mổ hơi thấp hơn mức tối đa nếu mắt chưa được bù độ ẩm phù hợp.

- Ảnh hưởng từ thuốc điều trị các bệnh lý khác:

Trong quá trình thăm khám, hãy cho bác sĩ biết những loại thuốc mà bạn đang dùng để điều trị bệnh khác, vì trên thực tế một số thuốc (chẳng hạn nhóm thuốc kháng dị ứng, thuốc trị mụn tretinoin, v.v…) có thể có ảnh hưởng phụ khiến mắt khô nhiều, dẫn đến kết quả thị lực bị giảm đi.

Vậy sau phẫu thuật khúc xạ, mắt có đạt được thị lực 10/10 không?

Như vậy, thị lực sau phẫu thuật phụ thuộc vào thị lực tối đa mà mắt đạt được khi đeo kính đúng độ trước phẫu thuật. Vì thế, nếu trước phẫu thuật, khi đeo kính đúng độ bạn đạt được thị lực 10/10 thì sau phẫu thuật thị lực cũng có thể đạt 10/10. Nếu trước phẫu thuật, khi được đeo kính đúng độ nhưng thị lực của bạn chỉ đạt 6/10 thì sau phẫu thuật thị lực của bạn cũng ở mức này. Và bạn cũng nên lưu ý dưỡng ẩm mắt thật tốt để kết quả sức nhìn sau mổ của mình đạt mức tối ưu nhất.

Làm sao để biết thị lực mình đạt tối đa là bao nhiêu sau phẫu thuật?

Tùy vào tình trạng mắt mà thị lực tối đa mỗi người đạt được sau phẫu thuật khúc xạ sẽ khác nhau. Bên cạnh những lý do chính như bệnh lý, cấu tạo mắt bẩm sinh, thì việc sinh hoạt điều độ cũng như nghỉ ngơi hợp lý cũng ảnh hưởng đến tình trạng mắt sau phẫu thuật. Để hiểu rõ hơn về tình trạng mắt cũng như tiên lượng thị lực sau phẫu thuật của bản thân, hãy đến các trung tâm chăm sóc mắt uy tín để được bác sĩ thăm khám chuyên sâu. Sau khi hiểu rõ về tình trạng mắt của bạn, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên hợp lý và chỉ định phương pháp điều trị tối ưu nhất cho bạn.

Tại Hai Yen Eye Care, chúng tôi mang đến cho bạn những phương pháp chăm sóc mắt và điều trị tật khúc xạ theo tiêu chuẩn quốc tế. Hãy liên hệ đến hotline 0913 666 665 hoặc đặt lịch khám tại đây để nhận được tư vấn chi tiết.

Bài trước Bài sau