Thị lực của bạn - Nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi

NHỮNG YẾU TỐ CẦN QUAN TÂM KHI LỰA CHỌN NƠI PHẪU THUẬT CẬN THỊ

NHỮNG YẾU TỐ CẦN QUAN TÂM KHI LỰA CHỌN NƠI PHẪU THUẬT CẬN THỊ

Nên mổ cận ở đâu? Làm thế nào để biết một bệnh viện hay trung tâm mắt có phải là nơi phẫu thuật tốt, an toàn và hiệu quả? Sau đây là những yếu tố chính cần quan tâm khi lựa chọn nơi mổ cận.

 Ngày nay, với sự phát triển của các công nghệ hiện đại, điều trị cận thị bằng phẫu thuật trở nên phổ biến và dễ dàng tiếp cận. Quyết định thực hiện phẫu thuật cận thị (hay mổ cận) là một quyết định quan trọng vì nó ảnh hưởng tới chất lượng thị giác nói riêng và chất lượng cuộc sống nói chung. Việc quyết định mổ cận đã khó, việc lựa chọn nơi mổ cận còn khó hơn; đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi có quá nhiều nơi cung cấp dịch vụ này.

1. Phẫu thuật viên

Phẫu thuật viên là người trực tiếp phẫu thuật và chịu trách nhiệm với đôi mắt và thị lực của bạn.

Một phẫu thuật viên tốt là một phẫu thuật viên có chứng chỉ, bằng cấp đủ và đúng chuẩn; liên tục học tập trau dồi kĩ năng, kiến thức mới và có kinh nghiệm phẫu thuật.

Việc phẫu thuật viên thực hiện các nghiên cứu khoa học, có những bài báo quốc tế về cận thị cũng là một điểm cộng; vì điều đó thể hiện sự quan tâm và hiểu biết chuyên sâu của họ về lĩnh vực này.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là phẫu thuật viên có thực sự lắng nghe và trao đổi với bạn về cuộc phẫu thuật, cả về lợi ích lẫn nguy cơ hay không?

Điều quan trọng không phải là tìm một phẫu thuật viên giỏi nhất mà là tìm được một phẫu thuật viên khiến bạn tin tưởng và an tâm nhất.

2. Trang thiết bị, cơ sở vật chất

Mổ cận là một phẫu thuật hiện đại nên thiết bị công nghệ đóng một vai trò lớn trong cả lúc phẫu thuật cũng như lúc thực hiện các kiểm tra mắt chuyên sâu để lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp. Một nơi phẫu thuật cận thị tốt là nơi có đủ các thiết bị tân tiến và được bảo trì, cập nhật phần mềm mới thường xuyên.

Ngoài ra, phòng mổ, cơ sở vật chất cũng là một vấn đề quan trọng cần lưu tâm. Các phẫu thuật tại mắt là những phẫu thuật hết sức tinh vi cần thực hiện trong những điều kiện nghiêm ngặt. Phòng mổ áp lực dương là một lựa chọn tốt vì phòng mổ loại này giúp kiểm soát chất lượng không khí sạch gần như vô trùng, giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm trùng sau mổ.

3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Việc đi khám bệnh thường gây ra nhiều lo lắng, bối rối. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt giúp giảm bớt phần nào sự lo lắng, bối rối này, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và được quan tâm.

Hơn nữa, không thể tránh khỏi những thắc mắc cũng như vấn đề phát sinh trước, trong và sau khi mổ cận. Việc có một đội ngũ nhân viên tốt và có kiến thức cơ bản sẽ giúp giải đáp, xử lí các vấn đề một cách tận tâm, nhanh gọn và hiệu quả nhất.

4. Sự giới thiệu của bạn bè, người thân

Tìm hiểu, lắng nghe các trải nghiệm từ những người khác đã mổ cận cũng là một nguồn tin có thể tham khảo. Tuy nhiên phải thật sáng suốt khi lựa chọn nguồn tin vì với thời đại bùng nổ của internet và mạng xã hội, những tin giả, tin không đáng tin cậy xuất hiện tràn lan, khó kiểm soát. Do đó, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến từ những người thân quen và đáng tin cậy sẽ giúp đưa ra những nhận định chính xác hơn.

5. Chi phí

Đây có thể là một trong những yếu tố chính làm bạn phân vân giữa những nơi cung cấp dịch vụ, và tự hỏi vì sao cùng một loại phẫu thuật mà giá cả lại có sự chênh lệch.

Giá cả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chất lượng phẫu thuật viên, chất lượng chăm sóc khách hàng. Do đó, như đã nói ở trên, đôi mắt cũng như thị lực của bạn là hết sức quý giá, quan tâm tới giá cả là một điều đúng và hợp lí nhưng đừng để việc này ảnh hưởng quá nhiều tới sự lựa chọn của bạn.

Hãy cố gắng cân nhắc đến tất cả những yếu tố đã kể trên để lựa chọn ra một nơi mổ cận tốt nhất, phù hợp nhất trong điều kiện tài chính của mình.

ThS. BS. Hoàng Mai Linh

Bài trước Bài sau