Thị lực của bạn - Nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi

LÃO THỊ CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ BẰNG PHẪU THUẬT?

LÃO THỊ CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ BẰNG PHẪU THUẬT?

Lão thị là một tình trạng khó tránh khỏi trong xu hướng “già hóa” của con người. Từ độ tuổi 40 trở đi, khả năng nhìn rõ của mắt người sẽ giảm xuống. Càng nhiều tuổi, tật lão thị càng trở nên nặng hơn.

Vậy triệu chứng cụ thể của lão thị là gì? Lão thị có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nào không? Qua bài viết này, Hai Yen Eye Care sẽ giải thích cụ thể hơn cho bạn.

Bạn đã hiểu rõ về lão thị?

Cũng như những bộ phận khác trên cơ thể, mắt sẽ bắt đầu lão hóa theo vòng đời sinh học của con người. Lão thị chính là một biểu hiện của sự lão hóa đó.

Lão thị là gì?

Lão thị là tình trạng giảm sút về sức điều tiết nhìn gần theo tuổi. Đây là một phần tất yếu của quá trình lão hóa, tuy nhiên đối với một số người, nó gây ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt thường ngày nên nhiều người vẫn xem đây là một vấn đề sức khỏe đáng quan ngại.

Triệu chứng của lão thị?

Một số triệu chứng thường gặp của lão thị:

- Gặp khó khăn khi đọc chữ viết hoặc chữ in cỡ nhỏ

- Đưa vật ra xa mới có thể nhìn rõ

- Mỏi mắt, nhức đầu khi đọc sách báo hoặc nhìn vật ở cự ly gần

- Nếu bạn trên 40 tuổi và đang gặp phải tình trạng này, khả năng cao bạn đã mắc chứng lão thị

Vì sao mắt bị lão thị?

Trong cấu tạo của mắt, thủy tinh thể là cấu trúc đóng vai trò điều tiết giúp mắt nhìn rõ các vật ở xa và gần thông qua việc thay đổi nhẹ hình dạng một cách linh hoạt. Xung quanh thủy tinh thể, sẽ có các cấu trúc lân cận chi phối sự thay đổi hình dạng này, bao gồm lớp màng bao quanh thủy tinh thể, hệ thống dây chằng treo giữ thủy tinh thể và các cơ.

Ở người bị lão thị, thủy tinh thể trở nên xơ cứng hơn, cũng như các cấu trúc chi phối cũng bị lão hóa theo thời gian, từ đó làm cho thủy tinh thể khó thay đổi hình dạng hơn. Do đó hình ảnh của vật sẽ hội tụ ở phía sau võng mạc, khiến khả năng nhìn gần bị giảm xuống.

Có những cách nào khắc phục lão thị?

Thông thường, có hai cách để khắc phục lão thị: đeo kính lão và phẫu thuật

Sử dụng kính lão

Với những người thông số mắt không phù hợp với phẫu thuật thì việc đeo kính lão là một giải pháp thường quy. Tùy vào tình trạng độ sẵn có, bạn có thể chỉ cần đeo kính lão đơn thuần hoặc cần dùng kính hai tròng, đa tròng để giúp mắt nhìn rõ được cả cự ly xa và gần.

Phẫu thuật điều trị lão thị

Phẫu thuật lão thị Presbyond, một sản phẩm của nền y học hiện đại, đang là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Phẫu thuật giúp mang lại sự tiện lợi trong sinh hoạt thường ngày vì đôi mắt không còn phải lệ thuộc vào cặp kính lão.

Điều trị lão thị bằng công nghệ Presbyond

Phương pháp Presbyond sử dụng lia laser excimer để tác động lên giác mạc, điều chỉnh lão thị ở bệnh nhân. Trong đó, một mắt đóng vai trò là mắt chủ đạo, phụ trách tầm nhìn xa, mắt còn lại được tạo thị lực để nhìn gần rõ.

Với công nghệ tạo cầu sai cho mắt, tiêu điểm nhìn của hai mắt được mở rộng thành một khoảng tiêu thay vì một điểm, nhờ đó tầm nhìn của mắt sẽ được mở rộng hơn. Mắt chủ đạo nhìn xa có thể nhìn được gần hơn, và mắt nhìn gần lại có khả năng nhìn xa hơn, tạo vùng nhìn hòa lẫn linh hoạt cho cả 3 khoảng cách: xa, gần và trung gian.

Ưu việt của điều trị lão thị bằng Presbyond

Ngoài việc giải phóng người lão thị ra khỏi đôi kính lão phiền phức, phương pháp Presbyond còn mang lại những ưu điểm không ngờ.

- Hiệu quả vượt trội

- Sau phẫu thuật bằng Presbyond, bệnh nhân sẽ có lại thị lực nhìn gần của 2 mắt tốt như thời trẻ, họ vẫn có thị giác lập thể như bình thường mà không gây ra sự phân li hai mắt.

- Presbyond có thể điều trị cho những người đã từng mổ Lasik trước kia, nay bước vào độ tuổi trung niên, hoặc người từng mổ Phaco điều trị đục thủy tinh thể và đang được đặt kính nội nhãn loại đơn tiêu.

- Thời gian phẫu thuật nhanh, độ an toàn cao, không gây đau đớn

- Là phương pháp tiên tiến điều trị lão thị, độ an toàn của Presbyond được đánh giá khá cao. Chỉ trong 10 phút, bạn đã hoàn thành xong ca phẫu thuật và có thể về nhà ngay sau đó mà không cần nằm viện theo dõi. Tuy nhiên, vẫn có một số những yêu cầu hậu phẫu bạn nên tuân theo để mắt được phục hồi tốt nhất, như nghỉ ngơi đầy đủ, đeo kính bảo hộ xuyên suốt, không để nước vào mắt và không sử dụng thực phẩm gây dị ứng.

- Hiện tượng nhìn mờ, cộm, xốn hoặc chảy nước mắt ngay sau mổ là bình thường. Hầu hết bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ thì tình trạng này sẽ biến mất rất nhanh vào ngày hôm sau.

- Kho dữ liệu bệnh nhân dồi dào

- Nhờ sử dụng phiên bản phần mềm LBV (laser blended vision) tiên tiến trên máy MEL-90, phương pháp này đã tích hợp dữ liệu đa dạng từ phần lớn bệnh nhân trên toàn thế giới. Nhờ đó nên khả năng xử lý dữ liệu của nó cũng nhanh nhạy và chính xác hơn. Nhờ có kho dữ liệu khổng lồ về thông tin bệnh nhân, máy sẽ dễ dàng tính toán và cân nhắc các yếu tố cần thiết. Từ đó, máy có thể đưa ra những thông số điều trị chính xác, giúp phẫu thuật đạt được hiệu quả cao hơn.

Quy trình điều trị lão thị bằng Presbyond

Phẫu thuật Presbyond có các bước điều trị khá tương đồng với phẫu thuật LASIK/ Femto LASIK:

- Bước 1: Mắt được sát trùng và nhỏ thuốc tê.

- Bước 2: Mi mắt được mở rộng cố định bằng một vành mi để tránh nheo nháy hay phản xạ nhắm mắt trong lúc mổ.

- Bước 3: Mắt được áp vào vòng hút hỗ trợ giữ yên nhãn cầu trong quá trình tia laser hoặc dao vi phẫu tiến hành tạo lớp vạt mỏng.

- Bước 4: Lật vạt giác mạc bằng dụng cụ phẫu thuật.

- Bước 5: Bệnh nhân tập trung nhìn vào đèn định vị, chùm tia laser Excimer đa điểm từ máy Mel 90 được chiếu lên giác mạc.

- Bước 6: Lớp vạt giác mạc được đặt áp lại ngay ngắn vị trí cũ và sẽ tự lành lại sau một thời gian ngắn.

- Bước 7: Vệ sinh mắt, nhỏ thuốc và kết thúc phẫu thuật.

Cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật

Sau khi thực hiện phẫu thuật, giác mạc tồn tại một lớp vạt. Do đó, bạn nên tuân theo một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho lớp vạt này trong giai đoạn hậu phẫu, cũng như giúp vết thương mau lành và kết quả mổ đạt được cao nhất:

- Không tự lái xe về nhà sau mổ vì ngay sau mổ mắt còn nhìn mờ sương và cộm xốn, nên có người đi cùng hoặc gọi xe đưa về

- Có thể quay lại với công việc ngay hôm sau, nhưng vẫn nên chú ý nghỉ ngơi xen kẽ

- Sau 3 ngày đầu, bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng, nhưng vẫn cần tránh để mồ hôi rơi vào mắt

- Trong 1 tuần đầu, không để nước vào mắt, luôn mang kính bảo hộ (kể cả lúc ngủ), không dụi mắt, tránh bụi bẩn và khói lửa, tránh dùng keo xịt tóc, không trang điểm vùng mắt.

- Trong 10 ngày đầu, không uốn hoặc nhuộm tóc

- Trong 3 tháng đầu tiên sau mổ: không bơi, không chơi các môn thể thao có tính đối kháng mạnh

- Ngoài ra, bạn cũng cần tuân thủ nhỏ thuốc đều đặn theo hướng dẫn, và tái khám đều đặn sau mổ để được theo dõi sát sao và chuyên sâu nhất.