Thị lực của bạn - Nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi

CÁC LOẠI KÍNH TRONG PHẪU THUẬT PHACO - ĐỤC THỦY TINH THỂ

CÁC LOẠI KÍNH TRONG PHẪU THUẬT PHACO - ĐỤC THỦY TINH THỂ

Các loại kính trong phẫu thuật Phaco - Đục thủy tinh thể bao gồm: Kính đơn tiêu, kính đa tiêu, kính Toric. 

Phẫu thuật Phaco trở thành lựa chọn của những người mắc chứng đục thủy tinh thể với mong muốn cải thiện thị lực. Tùy vào tình trạng cụ thể của mắt, bệnh nhân sẽ được đặt các loại kính trong phẫu thuật Phaco - Đục thủy tinh thể khác nhau. Cùng Hai Yen Eye Care tìm hiểu xem có bao nhiêu loại thấu kính nội nhãn và đối tượng sử dụng của từng loại như thế nào nhé. 

1. Phẫu thuật Phaco - Đục thủy tinh thể 

Phaco là phương pháp phẫu thuật đục thủy tinh thể an toàn, hiệu quả nhất hiện nay.  

Bác sĩ sẽ đưa đầu siêu âm vào tán nhuyễn thủy tinh thể đục và hút ra ngoài, sau đó đặt vào một thấu kính nội nhãn với công suất được tính toán trước thay thế thủy tinh thể đã hút ra. Với kỹ thuật hiện đại, phẫu thuật Phaco được thực hiện rất nhanh, chỉ khoảng 15 - 20 phút và bệnh nhân hoàn toàn không cảm thấy đau trong suốt quá trình phẫu thuật.  

Ngay sau ngày mổ đầu, thị lực của bệnh nhân đã được hồi phục.  

2. Các loại kính trong phẫu thuật Phaco - Đục thủy tinh thể 

các loại kính dùng trong phẫu thuật Phaco

  • Kính đơn tiêu

Kính đơn tiêu là loại truyền thống, chỉ có một tiêu cự, khi đặt loại này bệnh nhân có thể có thị lực nhìn xa tương đối tốt và cần đeo kính đọc sách khi nhìn gần. Hoặc ngược lại bệnh nhân sẽ được chỉnh thành hơi cận thị để có thể không cần đeo kính khi nhìn gần, nhưng phải đeo kính để nhìn xa.

Kính đơn tiêu có thể là kính cứng hoặc mềm với chi phí phẫu thuật vừa phải. Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại kính này là bệnh nhân vẫn phải phụ thuộc kính sau mổ. 

  • Kính đa tiêu 

Là kính tích hợp nhiều tiêu cự với những đặc tính chuyên biệt giúp bạn nhìn tốt cả xa, trung gian lẫn gần. Vì vậy, bạn không phải đeo kính gọng, tiện lợi cho các sinh hoạt ngày thường.  

IOL đa tiêu giống như tấm bia có nhiều vòng tròn, với những vòng tròn đồng tâm tương ứng với thị lực gần, trung gian và thị lực xa. Não của bạn sẽ tự động điều chỉnh dựa vào những vòng tròn đó theo sự thay đổi của thị lực bạn mong muốn, vì vậy bạn có thể thấy rõ vật ở mọi khoảng cách. 

IOL đa tiêu là lựa chọn tối ưu nếu bạn: 

- Mong muốn giảm tối đa sự phụ thuộc vào kính gọng hoặc kính sát tròng. 

- Không bị loạn thị hoặc hài lòng với việc điều chỉnh loạn thị bằng kính sát tròng, phẫu thuật LASIK hay phẫu thuật rạch vùng rìa giác mạc. 

- Cảm thấy khó chịu khi phải thay đổi hoặc làm quen với các điều chỉnh thị lực mới. 

- Chấp nhận được một vài triệu chứng thay đổi nhỏ về thị giác vào ban đêm. 

  • Kính đa tiêu - Toric 

Kính nội nhãn đa tiêu Toric là loại kính được thiết kế dành cho những bệnh nhân mổ đục thủy tinh thể có độ loạn thị và lão thị trước phẫu thuật. Loại kính này sẽ giúp người bệnh nhìn tốt các vật ở gần, trung gian và tầm xa. Ngoài ra, nó còn giúp điều chỉnh cả độ loạn. Do đó, bệnh nhân sau mổ sẽ ít phải lệ thuộc vào kính hơn. 

Lão thị là một tình trạng lão hóa tự nhiên của mắt. Quá trình này diễn ra khiến mắt mất dần khả năng điều tiết chủ động để nhìn các vật ở gần như màn hình điện thoại, vi tính, sách báo, thực đơn.v.v…(Mayo Clinic.Presbyopia). Đa số mọi người sẽ gặp phải tình trạng này khi bước vào độ tuổi 40. Hiện nay, có gần 1,7 tỷ người trên thế giới có lão thị và con số này ước tính sẽ tăng lên đến hơn 2 tỷ người vào năm 2020 (Market Scope. Global Presbyopia-Correcting Surgery Market Report, April 2012). 

Loạn thị là sự biến đổi về hình dạng hoặc độ cong của bề mặt giác mạc (phần trong suốt nằm trước tròng đen). Loạn thị nếu không được điều chỉnh thì nó sẽ làm cho ta nhìn mờ ở mọi cự ly. Theo thống kê, có hơn 3 triệu ca phẫu thuật đục thủy tinh thể hàng năm và hơn phân nửa số bệnh nhân đó có độ loạn ≥ 0.75 D. Với mức loạn này, nó sẽ khiến người bệnh khó đạt được mức thị lực tối đa của họ nếu không được điều chỉnh (Riley 2001, Ferrer-Blasco 2009). 

Tùy vào nhu cầu và tình trạng của bệnh nhân mà chọn một số các loại kính trong phẫu thuật Phaco - Đục thủy tinh thể. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn chính xác nhất. 

 

Bài sau