Thị lực của bạn - Nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi

ĐỤC BAO SAU Ở MẮT

ĐỤC BAO SAU Ở MẮT

Những ai sẽ thường gặp bệnh đục bao sau ở mắt, dấu hiệu nào để nhận ra sớm và phương pháp điều trị đục bao sau ở mắt là phương pháp nào? 

Đục bao sau ở mắt là hiện trạng thường gặp ở những người từng phẫu thuật đục thủy tinh thể và tỷ lệ khoảng 20% người sẽ mắc phải bệnh lý này. Tuy nhiên, bạn đừng vội hoang mang vì đục bao sau ở mắt có thể dễ dàng hồi phục nếu được thăm khám, điều trị đúng phương pháp.

Đục bao sau ở mắt là gì?

Trong phẫu thuật Phaco - Đục thủy tinh thể (gắn external link tăng SEO) bác sĩ chỉ hút sạch phần lõi của thể thủy tinh đục nhưng để lại một phần bao trước và toàn bộ bao sau. Phần còn lại này có tác dụng như một cái túi để giữ cố định thấu kính nhân tạo nội nhãn đặt trong mắt. Nhờ vậy, tính an toàn của phẫu thuật tăng cao, đồng thời cũng gây nên một biến chứng với tỉ lệ khoảng 20% bệnh nhân. Phần bao sau bị đục do các tế bào di chuyển và tăng sản tại vùng này, dẫn đến thị lực của bệnh nhân bị giảm sút. Do môi trường trong suốt của mắt bị ảnh hưởng, mức độ giảm thị lực phụ thuộc vào mức độ đục bao sau của từng trường hợp. 

Cách điều trị đục bao sau ở mắt 

Điều trị đục bao sau khá đơn giản và nhanh chóng, bác sĩ sẽ dùng LASER YAG để cắt một phần nhỏ bao bị đục ngay tại trục quang học nhằm trả lại môi trường trong suốt cho mắt. Thủ thuật thực hiện bằng thuốc tê nhỏ, ngay tại khu vực phòng khám hoặc phòng chẩn đoán hình, không phải lên phòng mổ, không tạo vết thương, bệnh nhân ra về ngay sau đó, mọi sinh hoạt không hạn chế. 

Thông thường nếu các bộ phận khác của mắt bình thường, khỏe mạnh, thị lực giảm chỉ do đục bao sau, sau khi thực hiện thủ thuật này bệnh nhân nhìn rõ trở lại như trước.

Để xác định khi nào làm thủ thuật LASER YAG mở bao sau, bác sĩ sẽ đo thị lực, nhỏ giãn đồng tử để đánh giá mức độ giảm thị lực, mức độ đục bao sau, các tổn thương khác nếu có và quyết định thời điểm phù hợp, tiên lượng sự phục hồi thị lực sau thủ thuật. 

Giải pháp khác chữa đục bao sau ở mắt ngoài dùng Laser YAG 

Bên cạnh việc dùng thủ thuật LASER YAG thì bạn có thể chọn lựa giải pháp tiện lợi, tiết kiệm là đeo kính gọng nếu không nhận thấy bị cản trở hay vướng víu. Kính tiếp xúc cũng là một phương án dành cho những ai sợ phẫu thuật nhưng cần lưu ý việc giữ vệ sinh sạch sẽ khi chăm sóc mắt và đến phòng khám uy tín chọn loại phù hợp với thông số của mắt cũng như theo dõi định kỳ.  

Tuy vậy, nhiều bệnh nhân cảm thấy sử dụng 2 loại dụng cụ hỗ trợ quang học (kính gọng, kính tiếp xúc) trên mất thời gian, rườm rà và bị phụ thuộc thì giải pháp tốt nhất là phẫu thuật khúc xạ. Hiện nay, phẫu thuật bằng Laser Excimer đã đạt được kết quả điều trị tối ưu trong điều chỉnh tật khúc xạ. Đặc biệt, Việt Nam đã bắt đầu triển khai một phương pháp còn an toàn hơn nữa, đó là phẫu thuật khúc xạ bằng Laser Femtosecond. 

Đục bao sau ở mắt không nguy hiểm và có thể được điều trị hoàn toàn nếu bạn phát hiện sớm và đến đúng địa điểm uy tín, chất lượng. Nếu nhận thấy những dấu hiệu mờ dần sau phẫu thuật đục thủy tinh thể thì bạn có thể liên hệ với Hai Yen Eye Care để được tư vấn.

Bài trước